อาจารย์เบียร์ได้ให้เพื่อนๆแต่ละกลุ่มออกไปนำเสนองานกลุ่มของตนเองมีดังนี้
- กลุ่มที่ 1 ภาวะการเรียนบกพร่อง
- กลุ่มที่ 2 เด็กสมองพิการ
- กลุ่มที่ 3 เด็กสมาธิสั้น
- กลุ่มที่ 4 ดาว์นซินโดรม
เด็กภาวะการเรียนบกพร่อง
- ความบกพร่องของกระบวนการเรียนรู้ ที่เกิดจาการทำงานที่ผิดปกติของสมองทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าความเป็นจริง
- สาเหตุเกิดจาก ความผิดปกติของการทำงานของสมอง ที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้
- ประเภทของเด็กภาวะการเรียนบกพร่อง ด้านการเขียนและสะกดคำ ด้านการอ่าน ด้านการคำนวณเเละหลายๆด้านร่วมกัน
- เด็กที่มีภาวะปัญญาอ่อนซึ่งมีสาเหตุมาจากพันธุกรรมเพราะความผิดปกติขิงโครโมโซมจะมีอยู่ในเซลล์ร่างกายมนุษย์ แต่ละคนจะมีโครโมโซม 23 คู่ หรือ 46 แท่ง มีหน้าที่เเสดงลักษณะของคนนั้นๆออกมา
- สาเหตุดาว์นซินโดรม โครโมโซมคู่ที่ 21 เกินมา 1 แท่ง พบได้ร้อยละ 95 % โครโมโซมคู่ที่ 14 มายึดติดกับคู่ที่ 21 พบได้ร้อยละ 4 และมีโครโมโซมทั้งปกติในคนเดียวกันได้พบได้ร้อยละ 1
- ลักษณะของเด็กดาว์นซินโดรม ศีรษะเล็ก หน้าเเบน สันจมูกแบน ตาเล็กเฉียงขึ้น หูเล็ก ช่องปากเล็ก เพดานปากสูง คอสั้น เเขนขาสั้น มือแบนกว้าง นิ้วมือนิ้วเท้าสั้น ฝ่าเท้าสั้น
- เป็นความผิดปกติด้านพฤติกรรมเกิดจากการทำงานที่ไม่เหมาะสมของสมองโดยเฉพาะสมองส่วนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสมาธิทำให้เกิดการทำงานที่ไม่สัมพันธ์กับระบบสั่งงานอื่นๆ
- สาเหตุเด็กสมาธิสั้น สารเคมีในสมอง พันธุกรรมที่มีต่อสมอง ภาวะสมาธิสั้นมีการถ่ายทอดทางพันธุกรรม
- ลักษณะอาการเด็กสมาธิสั้น ไม่มีสมาธิ อาการอยู่ไม่สุข ขาดความยับยั้งชั่งใจ อดทนรออะไรไม่ได้
- ผู้ป่วยเด็กที่มีความพิการอย่างถาวรของสมองความพิการนี้จะคงที่เเละไม่ลุกลามต่อไปซึ่งมีผลให้การประสานงานของการทำงานของกล้ามเนื้อบกพร่องส่งผลให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหวเเละการทรงตัวที่ผิดปกติ
- สาเหตุเด็กพิการทางสมอง ระยะที่เด็กอยู่ในครรถ์มารดาหรือระยะก่อนคลอด ระยะระหว่างคลอด ระยะหลังคลอด
- อาการ ภาวะปัญญาอ่อน ด้านการรับรู้ ด้านอารมณ์สังคม โรคลมชัก ด้านการมองเห็น ด้านการได้ยิน การสื่อความหมาย ด้านกระดูก ด้านฟันเเละร่องปาก
สะท้อนการเรียนรู้
- ได้รับความรู้เเละเข้าใจในเรื่องอาการ สาเหตุของการเกิดฌโรคต่างๆในเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- เป็นการสรุปเนื้อหาการเรียนการสอนไปในตัว สามารถทบทวนความรู้ก่อนที่จะสอบได้เป็นอย่างดี
- ได้รับความสนุกสนานในการมีส่วนร่วมในการตอบคำถามของเพื่อนๆในแต่ละกลุ่ม
ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น