Pretty Welcome Signs from DollieCrave.com
น.ส.พรทิพย์ สุมาลัย 5411204786 การศึกษาปฐมวัยชั้นปีที่ 3 กลุ่มเรียน 102

วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 10 ( 9 มกราคม 2557 )

การเรียนการสอน

อาจารย์เบียร์ได้ให้เพื่อนๆแต่ละกลุ่มออกไปนำเสนองานกลุ่มของตนเองมีดังนี้

  • กลุ่มที่ 1 ภาวะการเรียนบกพร่อง
  • กลุ่มที่ 2 เด็กสมองพิการ
  • กลุ่มที่ 3 เด็กสมาธิสั้น
  • กลุ่มที่ 4 ดาว์นซินโดรม
สรุปเนื้อหาที่ได้จากการเรียนการสอนดังนี้

เด็กภาวะการเรียนบกพร่อง

  • ความบกพร่องของกระบวนการเรียนรู้ ที่เกิดจาการทำงานที่ผิดปกติของสมองทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าความเป็นจริง
  • สาเหตุเกิดจาก ความผิดปกติของการทำงานของสมอง ที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้
  • ประเภทของเด็กภาวะการเรียนบกพร่อง ด้านการเขียนและสะกดคำ ด้านการอ่าน ด้านการคำนวณเเละหลายๆด้านร่วมกัน
ดาว์นซินโดรม

  • เด็กที่มีภาวะปัญญาอ่อนซึ่งมีสาเหตุมาจากพันธุกรรมเพราะความผิดปกติขิงโครโมโซมจะมีอยู่ในเซลล์ร่างกายมนุษย์ แต่ละคนจะมีโครโมโซม 23 คู่ หรือ 46 แท่ง มีหน้าที่เเสดงลักษณะของคนนั้นๆออกมา
  • สาเหตุดาว์นซินโดรม โครโมโซมคู่ที่ 21 เกินมา 1 แท่ง พบได้ร้อยละ 95 % โครโมโซมคู่ที่ 14 มายึดติดกับคู่ที่ 21 พบได้ร้อยละ 4 และมีโครโมโซมทั้งปกติในคนเดียวกันได้พบได้ร้อยละ 1
  • ลักษณะของเด็กดาว์นซินโดรม ศีรษะเล็ก หน้าเเบน สันจมูกแบน ตาเล็กเฉียงขึ้น หูเล็ก ช่องปากเล็ก เพดานปากสูง คอสั้น เเขนขาสั้น มือแบนกว้าง นิ้วมือนิ้วเท้าสั้น ฝ่าเท้าสั้น
เด็กสมาธิสั้น

  • เป็นความผิดปกติด้านพฤติกรรมเกิดจากการทำงานที่ไม่เหมาะสมของสมองโดยเฉพาะสมองส่วนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสมาธิทำให้เกิดการทำงานที่ไม่สัมพันธ์กับระบบสั่งงานอื่นๆ
  • สาเหตุเด็กสมาธิสั้น สารเคมีในสมอง พันธุกรรมที่มีต่อสมอง ภาวะสมาธิสั้นมีการถ่ายทอดทางพันธุกรรม 
  • ลักษณะอาการเด็กสมาธิสั้น ไม่มีสมาธิ อาการอยู่ไม่สุข ขาดความยับยั้งชั่งใจ อดทนรออะไรไม่ได้
เด็กพิการทางสมอง

  • ผู้ป่วยเด็กที่มีความพิการอย่างถาวรของสมองความพิการนี้จะคงที่เเละไม่ลุกลามต่อไปซึ่งมีผลให้การประสานงานของการทำงานของกล้ามเนื้อบกพร่องส่งผลให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหวเเละการทรงตัวที่ผิดปกติ
  • สาเหตุเด็กพิการทางสมอง ระยะที่เด็กอยู่ในครรถ์มารดาหรือระยะก่อนคลอด ระยะระหว่างคลอด ระยะหลังคลอด 
  • อาการ ภาวะปัญญาอ่อน ด้านการรับรู้ ด้านอารมณ์สังคม โรคลมชัก ด้านการมองเห็น ด้านการได้ยิน การสื่อความหมาย ด้านกระดูก ด้านฟันเเละร่องปาก
สะท้อนการเรียนรู้


  • ได้รับความรู้เเละเข้าใจในเรื่องอาการ สาเหตุของการเกิดฌโรคต่างๆในเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
  • เป็นการสรุปเนื้อหาการเรียนการสอนไปในตัว สามารถทบทวนความรู้ก่อนที่จะสอบได้เป็นอย่างดี
  • ได้รับความสนุกสนานในการมีส่วนร่วมในการตอบคำถามของเพื่อนๆในแต่ละกลุ่ม
ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน
                                                               
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น