- เด็กที่มีความบกพร่องทางฤติกรรมและอารมณ์
เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
ทำให้ไม่สามารถอยู่กับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
แบ่งได้ 2 ประเภท
1.เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์
2.เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้
เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้ มีกมีพฤติกรรมที่เห็นได้ชัดคือ
วิตกกังวล หนีสังคม ก้าวร้าว
ผลกระทบที่เกิดขึ้น
- ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
- รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกับครูไม่ได้
- มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน
- มีความขับค้องใจ และมีความเก็บกดทางอารมณ์
- แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ
- มีความหวาดกลัว
- เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ( Children with Learning Disabilitis )
เรียกย่อๆว่าเด็ก L.D.
เด็กที่มีปัญหาการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
เด็กที่มีปัญหาทางการใช้ภาษา หรือการพูดการเขียน
- เด็กออทิสติก
เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต
- เด็กพิการซ้อน
เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด
สะท้อนสิ่งที่ได้จากการเรียนการสอน
- ได้รับความรู้และเข้าใจเด็กพิเศษในประเภทต่างๆมากขึ้น
- รู้วิธีการรับมือเมื่อเจอเด็กพเเศษในระดับอนุบาล
- ได้รู้ถึงวิธีการเข้าถึงเด็กพิเศษแต่ละประเภท
ดูวิดิโอ แล้วสรุปเป็นองค์ความรู้ของตนเองส่งในห้อง
Thai Teachers TV โทรทัศน์ครู : ผลิบานผ่านมือครู : เราคือครอบครัวเดียวกัน ผศ.กานดา โต๊ะถม , คุณครูขวัญดาว การะหงษ์ ศูนย์การศึกษาพิเศษ รร.สาธิตละอออุทิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น