Pretty Welcome Signs from DollieCrave.com
น.ส.พรทิพย์ สุมาลัย 5411204786 การศึกษาปฐมวัยชั้นปีที่ 3 กลุ่มเรียน 102

วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 4 ( 28 พ.ย.56 )

การเรียนการสอน


  • เด็กที่มีความบกพร่องทางฤติกรรมและอารมณ์ 
เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆไม่ได้
เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
ทำให้ไม่สามารถอยู่กับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
แบ่งได้ 2 ประเภท
1.เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์
2.เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้
เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้ มีกมีพฤติกรรมที่เห็นได้ชัดคือ
วิตกกังวล  หนีสังคม  ก้าวร้าว

ผลกระทบที่เกิดขึ้น

  • ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
  • รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกับครูไม่ได้
  • มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน
  • มีความขับค้องใจ และมีความเก็บกดทางอารมณ์
  • แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ
  • มีความหวาดกลัว



  • เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ( Children with Learning Disabilitis )

เรียกย่อๆว่าเด็ก L.D.
เด็กที่มีปัญหาการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
เด็กที่มีปัญหาทางการใช้ภาษา หรือการพูดการเขียน


  • เด็กออทิสติก
เด็กที่มีความบพพร่องอย่างรุนแรงในการสื่อความหมาย พฤติกรรม สังคม และความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้
เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต


  • เด็กพิการซ้อน
เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด

สะท้อนสิ่งที่ได้จากการเรียนการสอน


  • ได้รับความรู้และเข้าใจเด็กพิเศษในประเภทต่างๆมากขึ้น
  • รู้วิธีการรับมือเมื่อเจอเด็กพเเศษในระดับอนุบาล
  • ได้รู้ถึงวิธีการเข้าถึงเด็กพิเศษแต่ละประเภท



ดูวิดิโอ แล้วสรุปเป็นองค์ความรู้ของตนเองส่งในห้อง


Thai Teachers TV โทรทัศน์ครู : ผลิบานผ่านมือครู : เราคือครอบครัวเดียวกัน ผศ.กานดา โต๊ะถม , คุณครูขวัญดาว การะหงษ์ ศูนย์การศึกษาพิเศษ รร.สาธิตละอออุทิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น