Pretty Welcome Signs from DollieCrave.com
น.ส.พรทิพย์ สุมาลัย 5411204786 การศึกษาปฐมวัยชั้นปีที่ 3 กลุ่มเรียน 102

วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 3 ( 21 พ.ย. 56 )

การเรียนการสอน

  • เด็กที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายหรือสุขภาพ
เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน
อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหายไป
มีปัญหาทางระบบประสาท
มีความลำบากในการเคลื่อนไหว

จำแนกได้เป็น
1. อาการบกพร่องทางร่างกาย
2. อาการบกพร่องทางสุขภาพ

ซีพี ( Cerebral Palsy )
การเป็นอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการ หรือเป็นผลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลายก่อนคลอด ระหว่างคลอด หรือหลังคลอด
การเคลื่อนไหว การพูด พัฒาการล่าช้า เด็กซีพี มีความบกพร่องที่เกิดจากส่วนต่างๆ ของสมองแตกต่างกัน

กล้ามเนื้ออ่อนแรง ( Muscular Distrophy )
เกิดจากเส้นประสามสมองที่ควบคุมกล้ามเนื้อส่วนนั้นๆเสื่อมสลายตัว
เดินไม่ได้ นั่งไม่ได้ นอนอยู่กับที่
จะมีความพิการซ้อนในระยะหลัง คือความจำแย่ลง สติปัญญาเสื่อม

โรงทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ ( Orthopedic )
ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการแต่กำหนด เช้า เท้าปุก กระดูกข้อสะโพกเคลื่อน อัมพาตครึ่งท่อนเนื่องจากกระดูกไขมันหลังส่วนล่างไม่ติด

โปลิโอ ( Poliomyelitis )
มีอาการกล้ามเนื้อลีบเล็ก แต่ไม่มีผลกระทบต่อสติปัญญา

แขนขาด้วนแต่กำเนิด ( Limb Deficiency )

โรคกระดูกอ่อน (Osteogenesis Imperfeta)

โรคลมชัก ( Epilepsy )
เป็นลักษณะอาการที่เกิดเนื่องมาจากความผิดปกติของระบบสมอง


  • เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด
เด็กที่พูดไม่ชัด ออกเสียงเพี้ยน อวัยวะที่ใช้ในการพูดไม่สามารถเป็นไปตามลำดับขั้น การใช้อวัยวะเพื่อการพูดไม่เป็นไปดั้งตั้งใจมีอากัปกิริยาที่ผิดปกติขณะพูด

สะท้อนสิ่งที่ได้จากการเรียนการสอน


  • ทำให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องเด็กที่มีความต้องการทางด้านร่างกายและสุขภาพ ว่ามีความหมายอย่างไร และมีเด็กประเภทไหนบ้าง
  • ทำให้เรามีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องเด็กที่มีความบกพร่องทางด้านการพูด 
  • ทำให้เรารู้วิธีปฎิบัติตน ในการเรียนการสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษอย่างถูกต้อง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น