Pretty Welcome Signs from DollieCrave.com
น.ส.พรทิพย์ สุมาลัย 5411204786 การศึกษาปฐมวัยชั้นปีที่ 3 กลุ่มเรียน 102

วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 13 ( 30 มกราคม 2557 )



การเรียนการสอน


อาจารย์สอนเนื้อหา เรื่อง การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ


เด็กกลุ่ม (Down’s syndrome)
  • รักษาตามอาการ
  • แก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย
  • ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน และใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับตนปกติมากที่สุด
  • เน้นการดูแลแบบองค์รวม ( holistic approach)
1. ด้านสุขภาพอนามัย
  • บิดามารดาพาบุตรไปพบแพทย์ ตั้งแต่เริ่มแรก ติดตามการรักษาเป็นระยะๆ
2. การส่งเสริมพัฒนาการ
  • เด็กกลุ่มอาการดาวน์สามารถพัฒนาได้ ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม
3. การดำรงชีวิตประจำวัน
  • ฝึกให้ช่วยเหลือตนเอง
4. การฟื้นฟูสมรรถภาพ
  • ทางการแพทย์ การฝึกพูด กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด
  • ทางการศึกษา แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล IEP
  • ทางสังคม การฝึกทักษะการดำรงชีวิต 
  • ทางอาชีพ โดยการฝึกอาชีพ


การเลี้ยงดูในช่วง 3 เดือนแรก


  • การปฏิบัติของบิดา มารดา ยอมรับความจริง
  • เด็กกลุ่มอาการดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้น เช่นเดียวกับเด็กทั่วไป
  • ให้ความรักและความอบอุ่น
  • การตรวจภายใน มะเร้งปากมดลูก เด้านม
  • การคุมกำเนิด การทำหมัน การสอนเพศศึกษา ตรวจโรคหัวใจ
  • กลุ่ม Autistic ส่งเสริมความเข้มแข้งครอบครัว การสอนเพศศึกษา ตรวจโรคหัวใจ
  • ส่งเสริมความสามารถของเด็ก มีบทบาทสำคัญที่สุด


การสื่อความหมายทดแทน (ACC) ส่งเสริมความสามารถของเด็ก ได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย และทำกิจกรรมที่หลากหลาย


  • ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy) ปรับพฤติกรรม ฝึกทักษะทางสังคม ให้รงเสริม
  • ตนตรีบำบัด การฝึกพูด การสื่อความหมายทดแทน (ACC)
  • การฝังเข็ม การฝึกพูด การมีสมาธิ การฟัง การทำตามคำสั่ง
  • การบำบัดด้วยสัตว์ การรักษาด้วยยา Methylphnidate (Ritlin)ช่วยลดอาการไม่นิ่ง/ชน
หุนหันพลันแล่น/ขาดสมาธิ

 

สะท้อนการเรียนรู้ 


1. ได้รับความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับความหมาย สาเหตุ เเละการบำบัดเด็กดาว์นซินโดรมที่ถูกต้อง

2. สามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้มาเป็นความรู้ติดตัวในการเรียนในระดับชั้นที่สูงขึ้น เเละสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการสอนในอนาคตได้อย่างถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น