การเรียนการสอน
อาจารย์สอนเนื้อหา เรื่อง การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กกลุ่ม (Down’s syndrome)
- รักษาตามอาการ
- แก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย
- ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน และใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับตนปกติมากที่สุด
- เน้นการดูแลแบบองค์รวม ( holistic approach)
- บิดามารดาพาบุตรไปพบแพทย์ ตั้งแต่เริ่มแรก ติดตามการรักษาเป็นระยะๆ
- เด็กกลุ่มอาการดาวน์สามารถพัฒนาได้ ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม
- ฝึกให้ช่วยเหลือตนเอง
- ทางการแพทย์ การฝึกพูด กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด
- ทางการศึกษา แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล IEP
- ทางสังคม การฝึกทักษะการดำรงชีวิต
- ทางอาชีพ โดยการฝึกอาชีพ
การเลี้ยงดูในช่วง 3 เดือนแรก
- การปฏิบัติของบิดา มารดา ยอมรับความจริง
- เด็กกลุ่มอาการดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้น เช่นเดียวกับเด็กทั่วไป
- ให้ความรักและความอบอุ่น
- การตรวจภายใน มะเร้งปากมดลูก เด้านม
- การคุมกำเนิด การทำหมัน การสอนเพศศึกษา ตรวจโรคหัวใจ
- กลุ่ม Autistic ส่งเสริมความเข้มแข้งครอบครัว การสอนเพศศึกษา ตรวจโรคหัวใจ
- ส่งเสริมความสามารถของเด็ก มีบทบาทสำคัญที่สุด
การสื่อความหมายทดแทน (ACC) ส่งเสริมความสามารถของเด็ก ได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย และทำกิจกรรมที่หลากหลาย
- ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy) ปรับพฤติกรรม ฝึกทักษะทางสังคม ให้รงเสริม
- ตนตรีบำบัด การฝึกพูด การสื่อความหมายทดแทน (ACC)
- การฝังเข็ม การฝึกพูด การมีสมาธิ การฟัง การทำตามคำสั่ง
- การบำบัดด้วยสัตว์ การรักษาด้วยยา Methylphnidate (Ritlin)ช่วยลดอาการไม่นิ่ง/ชน
สะท้อนการเรียนรู้
1. ได้รับความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับความหมาย สาเหตุ เเละการบำบัดเด็กดาว์นซินโดรมที่ถูกต้อง
2. สามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้มาเป็นความรู้ติดตัวในการเรียนในระดับชั้นที่สูงขึ้น เเละสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการสอนในอนาคตได้อย่างถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น